บทที่ 4

บทที่ 4 การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู้ผู้บริโภค


การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค

  •  การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค
  •  แนวคิด การส่งเสริมการขาย ถือว่าเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่สำคัญเพราะช่วยให้ลูกค้าสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ในระยะสั้นและปริมาณมากขึ้นกว่าปกติ
  •  การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค  เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้ผลิตนำมาใช้ เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคให้เกิดความต้องการในสินค้าหรือบริการให้มีการสนใจสินค้า และตัดสินใจซื้อรวดเร็วขึ้น และซื้อมากขึ้น เพราะมีสิ่งที่กระตุ้นพิเศษ วิธีหรือเครื่องมือของการส่งเสริมการขาย ที่นำมาใช้กับผู้บริโภคได้แก่ หีบห่อ การลดราคา การแจกสินค้าตัวอย่าง คูปอง การจัดแสดงสินค้า การจัดนิทรรศการ การชิงโชค ชิงรางวัล การแข่งขัน เกมส์ แสตมป์การค้า การสาธิตสินค้า ข้อเสนอพิเศษจดหมายขาย ของขวัญของที่ระลึกพิเศษ การประกันคืนเงิน การใช้เหตุการณ์พิเศษ การบริจาคการกุศล บัตรสมาชิก หีบห่อ การทำหีบห่อที่สวยงามจะเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์สะดุดตา เร้าความสนใจ
  • บรรจุภัณฑ์ที่ดีควรมีลักษณะ
  • 1. สร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุด้านใน 
  • 2. ให้มีรูปทรงสวยงาม
  • 3. ช่วยรักษาและปกป้องสินค้าให้มีคุณภาพคงเดิม
  • 4. หีบห่อสามารถนามาใช้ใหม่ เพื่อความประหยัด
  • การลดราคาคือ การลดราคาให้ตากว่าราคาปกติของผลิตภัณฑ์เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้ามากขึ้น
  • การแจกสินค้าตัวอย่างมุ่งสู่ผู้บริโภค ใช้มากกับผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือที่ปรับปรุงใหม่เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคทดลองใช้
  • คูปองเป็นเอกสารที่ผู้ผลิตทำขึ้น เพื่อข้อเสนออย่างใดอย่างหนึ่งให้กับกลุ่มเป้าหมาย
  • การจัดแสดงสินค้าทำได้ 2 ประเภท คือ จัดแสดงสินค้าภายในร้าน และจัดแสดงตู้โชว์ซึ่งจะเป็นการดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ
  • การจัดนิทรรศการจะนิยมทาในงานต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคไปเที่ยวชมงานได้รับข้อมูลจากการจัด
  • การชิงโชค ชิงรางวัล เป็นวิธีที่เปิดโอกาสให้ลกค้าส่งหีบห่อ ชิ้นส่วน หรือสติ๊กเกอร์ ฯลฯ ของผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งไปร่วมรายการตามที่ผู้ผลิตกาหนดเงื่อนไข
  • การแข่งขันเป็นวิธีที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าร่วมแข่งขัน เพื่อชิงรางวัลตามที่ทางกิจการกำหนด
  •  เกมส์เป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้ร่วมกับวิธีอื่น ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศให้เกิดความสนุก
  • แสตมป์การค้าใช้กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น กระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าบ่อย ๆ
  • การสาธิตสินค้านิยมใช้กับสินค้าที่มีความเข้าใจยากจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทำการแนะนา
  • ข้อเสนอพิเศษเป็นวิธีการเสนอเงื่อนไขของกิจการ อาจใช้วิธีอื่นร่วมด้วย
  • จดหมายขายมุ่งสู่ผู้บริโภคเพื่อติดต่อส่งข้อมูลข่าวสารของผลิตภัณฑ์ไปสู่ลูกค้าโดยตรง
  • ของขวัญของที่ระลึกเป็นวิธีที่ผู้ผลิตได้จัดำาขึ้นมาเพื่อมอบให้ลูกค้าเป็นของสมมนาคุณในความร่วมมือกับธุรกิจ
  • การรับประกันคืนเงินเป็นวิธีการสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
  • การใช้เหตุการณ์พิเศษผู้ผลิตจะกำหนดเหตุกาณ์พิเศษขึ้นมาเพื่อสมนาคุณลูกค้าพิเศษ เช่นช่วงเทศกาลสำคัญ
  • การบริจาคการกุศลเป็นวิธีที่ใช้การกุศลมาเป็นตัวดึงให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมเพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า
  • บัตรสมาชิกบัตรสมาชิกจะส่งเสริมให้ลูกค้าที่ถือบัตรโดยจะมีข้อเสนอพิเศษให้แก่ผู้ถือบัตร เช่น ส่วนลด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น