การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค
- การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค
- แนวคิด การส่งเสริมการขาย
ถือว่าเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่สำคัญเพราะช่วยให้ลูกค้าสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ในระยะสั้นและปริมาณมากขึ้นกว่าปกติ
- การส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภค เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้ผลิตนำมาใช้
เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคให้เกิดความต้องการในสินค้าหรือบริการให้มีการสนใจสินค้า
และตัดสินใจซื้อรวดเร็วขึ้น และซื้อมากขึ้น เพราะมีสิ่งที่กระตุ้นพิเศษ
วิธีหรือเครื่องมือของการส่งเสริมการขาย ที่นำมาใช้กับผู้บริโภคได้แก่ หีบห่อ การลดราคา การแจกสินค้าตัวอย่าง คูปอง การจัดแสดงสินค้า
การจัดนิทรรศการ การชิงโชค ชิงรางวัล การแข่งขัน เกมส์ แสตมป์การค้า
การสาธิตสินค้า ข้อเสนอพิเศษจดหมายขาย ของขวัญของที่ระลึกพิเศษ
การประกันคืนเงิน การใช้เหตุการณ์พิเศษ การบริจาคการกุศล บัตรสมาชิก หีบห่อ การทำหีบห่อที่สวยงามจะเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์สะดุดตา
เร้าความสนใจ
- บรรจุภัณฑ์ที่ดีควรมีลักษณะ
- 1. สร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุด้านใน
- 2. ให้มีรูปทรงสวยงาม
- 3. ช่วยรักษาและปกป้องสินค้าให้มีคุณภาพคงเดิม
- 4. หีบห่อสามารถนามาใช้ใหม่
เพื่อความประหยัด
- การลดราคาคือ
การลดราคาให้ตากว่าราคาปกติของผลิตภัณฑ์เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้ามากขึ้น
- การแจกสินค้าตัวอย่างมุ่งสู่ผู้บริโภค
ใช้มากกับผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือที่ปรับปรุงใหม่เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคทดลองใช้
- คูปองเป็นเอกสารที่ผู้ผลิตทำขึ้น
เพื่อข้อเสนออย่างใดอย่างหนึ่งให้กับกลุ่มเป้าหมาย
- การจัดแสดงสินค้าทำได้ 2 ประเภท คือ
จัดแสดงสินค้าภายในร้าน และจัดแสดงตู้โชว์ซึ่งจะเป็นการดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ
- การจัดนิทรรศการจะนิยมทาในงานต่าง ๆ
เพื่อให้ผู้บริโภคไปเที่ยวชมงานได้รับข้อมูลจากการจัด
- การชิงโชค ชิงรางวัล เป็นวิธีที่เปิดโอกาสให้ลกค้าส่งหีบห่อ
ชิ้นส่วน หรือสติ๊กเกอร์ ฯลฯ ของผลิตภัณฑ์
เพื่อส่งไปร่วมรายการตามที่ผู้ผลิตกาหนดเงื่อนไข
- การแข่งขันเป็นวิธีที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าร่วมแข่งขัน
เพื่อชิงรางวัลตามที่ทางกิจการกำหนด
- เกมส์เป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้ร่วมกับวิธีอื่น
ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศให้เกิดความสนุก
- แสตมป์การค้าใช้กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น
กระตุ้นให้มีการซื้อสินค้าบ่อย ๆ
- การสาธิตสินค้านิยมใช้กับสินค้าที่มีความเข้าใจยากจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทำการแนะนา
- ข้อเสนอพิเศษเป็นวิธีการเสนอเงื่อนไขของกิจการ
อาจใช้วิธีอื่นร่วมด้วย
- จดหมายขายมุ่งสู่ผู้บริโภคเพื่อติดต่อส่งข้อมูลข่าวสารของผลิตภัณฑ์ไปสู่ลูกค้าโดยตรง
- ของขวัญของที่ระลึกเป็นวิธีที่ผู้ผลิตได้จัดำาขึ้นมาเพื่อมอบให้ลูกค้าเป็นของสมมนาคุณในความร่วมมือกับธุรกิจ
- การรับประกันคืนเงินเป็นวิธีการสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
- การใช้เหตุการณ์พิเศษผู้ผลิตจะกำหนดเหตุกาณ์พิเศษขึ้นมาเพื่อสมนาคุณลูกค้าพิเศษ
เช่นช่วงเทศกาลสำคัญ
- การบริจาคการกุศลเป็นวิธีที่ใช้การกุศลมาเป็นตัวดึงให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมเพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า
- บัตรสมาชิกบัตรสมาชิกจะส่งเสริมให้ลูกค้าที่ถือบัตรโดยจะมีข้อเสนอพิเศษให้แก่ผู้ถือบัตร เช่น ส่วนลด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น